Định vị chiến lược phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu
Lợi thế vượt trội của Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) là ở điểm cuối dải ven biển từ miền Trung trở vào, có bờ biển dài trên 300km, hơn 1 nửa dải ven bờ có thể làm bãi tắm quanh năm, vì vậy, du lịch được khai thác sớm nhất, địa phương hội tụ đủ biển, đảo, núi, rừng để phát triển những sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt.
Từ xưa, Vũng Tàu đã định danh du lịch đầu tiên trong biên niên sử du lịch Việt Nam và hiện là thành phố du lịch sạch Asean liên tiếp 2 kỳ. Đa dạng sinh cảnh, Xuyên Mộc có khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu và suối khoáng nóng 40-84ºC phun lộ thiên. Côn Đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ với những bãi tắm hoang sơ, có vườn quốc gia đã được công nhận Ramsar thế giới-vườn Di sản Asean, có Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt là Nhà tù Côn Đảo…
Bãi trước Tp.Vũng Tàu (Ảnh: Trần Minh Hoàng) |
Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và định hướng Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, BRVT sẽ tập trung huy động và tối ưu hóa mọi nguồn lực đầu tư để Phát triển thành trung tâm kinh tế biển quốc gia trên nền tảng phát triển đồng bộ các ngành kinh tế biển với 04 trụ cột kinh tế: công nghiệp, cảng biển và logistic, du lịch và đô thi, dịch vụ chất lượng cao.
Trong đó, tập trung phát triển TP. Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, những sản phẩm đặc trưng khu vực này là nghỉ dưỡng biển; vui chơi giải trí gắn với tài nguyên biển; ẩm thực; Huyện Long Điền và Đất Đỏ trở thành khu du lịch quốc gia ở tâm điểm Long Hải - Phước Hải; Huyện Xuyên Mộc trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng cao, trong đó ưu tiên phát triển các công trình vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế như: golf, casino; trung tâm thi đấu và giải trí đủ năng lực tổ chức các sự kiện quốc gia và quốc tế; Huyện Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái và văn hóa - lịch sử đặc sắc đẳng cấp khu vực và quốc tế, trong đó ưu tiên phát triển du lịch trải nghiệm-mạo hiểm-thám hiểm biển và rừng.
Với phương châm “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”, BRVT bố trí không gian phát triển theo 4 vùng chức năng: công nghiệp, cảng biển, du lịch và vùng biển-hải đảo; và hình thành 3 trục động lực dọc sông Thị Vải, dọc cao tốc Biên Hòa –Vũng Tàu đường vành đai 4 gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, dọc đường tỉnh (đường trục kết nối cao tốc) sẽ kết nối trọn vẹn những địa bàn giàu tiềm năng du lịch phía Đông và Tây tỉnh với Bình Thuận sẽ tạo dựng 1 BRVT không chỉ là nơi đáng đầu tư mà còn góp phần tạo vị thế để khẳng định là địa phương du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến BRVT gần 12 triệu lượt; Doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 18,1%, du lịch lữ hành tăng 104,65%, đây là những kết quả, tín hiệu hết sức đáng mừng, tạo tiền đề để tỉnh hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến Du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2030, với trọng tâm du lịch khám phá thiên nhiên và giải trí biển về đêm. |
Phan Duy Linh